Khách sạn Sông Hàn

booking now

Du lịch Đà Nẵng đợi bùng nổ từ DIFF 2017

trang trí 2

Quyết định biến cuộc thi pháo hoa quốc tế thành lễ hội pháo hoa kéo dài trong hai tháng, Đà Nẵng đang chứng minh vị thế của một thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á và đi đầu cả nước trong việc đón đầu xu thế du lịch lễ hội trên thế giới.

Làm du lịch từ những điều nhỏ nhất

Nếu nói Đà Nẵng thành công và “giàu” lên, trở thành “thành phố đáng sống nhất” nhờ phát triển du lịch có quy mô, bài bản thì chắc cũng không ngoa. Trong vòng 15 năm qua, từ một làng chài và một thành phố bị tàn phá sau chiến tranh, Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện mới thành công về mặt kinh tế, phát triển đô thị và đặc biệt là trong phát triển du lịch, trở thành điểm đến phải có trong hành trình du lịch miền Trung của bất cứ du khách trong nước hay quốc tế nào.

Trong những lý do làm nên sự thành công cho du lịch Đà Nẵng, ngoài vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng, biển cả, thì phần quyết định có lẽ là tư duy làm du lịch được quán triệt từ lãnh đạo đến người dân, ngay từ những điều nhỏ nhất.

Cứ thử phân tích kỹ mà xem, rất nhiều địa phương cũng có rừng vàng biển bạc như Đà Nẵng, vậy mà du khách chưa có mặn mà. Riêng với Đà Nẵng thì khác: 11 tháng của năm 2015, du khách quốc tế đến Việt Nam liên tục sụt giảm, riêng 6 tháng đầu năm 2015 giảm 11,3%. Trong khi đó du khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng đến 33,1%. Nói như ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thì “Đà Nẵng đã làm nên hình ảnh để mang đến cho ngành du lịch Việt Nam niềm tự hào”.

Năm nào du lịch Đà Nẵng cũng đãi khách những “món mới”. Năm 2015, du khách đến Đà Nẵng được uống nước miễn phí, được trải nghiệm Đà Nẵng trên cao bằng trực thăng. Sang năm 2016, họ được dùng internet miễn phí khi chính quyền đầu tư gần 2 triệu USD để phủ sóng Wi-Fi toàn thành phố. Cuối năm, Đà Nẵng ra mắt loại hình xe bus mui trần dạo quanh thành phố, đem đến cho du khách thêm một trải nghiệm thú vị.

Quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách, thành phố đã đưa vào hoạt động dịch vụ tra cứu địa chỉ kinh doanh đạt chuẩn ATTP qua tin nhắn, zalo miễn phí.

Đưa công nghệ vào du lịch, tháng 12/2016, Đà Nẵng ra mắt ứng dụng “Khám phá du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động” với tên gọi “Danang FantastiCity” bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh dành cho các hệ điều hành IOS và Android. Theo đó, du khách chỉ cần chọn thành phố, thời gian du lịch, mức chi phí và sở thích, ứng dụng sẽ tự động đưa ra lịch trình phù hợp.

Có lẽ chưa cần nói đến những cơ sở vật chất, những khu nghỉ dưỡng đạt nhiều danh hiệu quốc tế như InterContinental Danang, những khu du lịch làm nên hình ảnh của Đà Nẵng như Bà Nà Hills hay công viên Asia Park, chỉ những điều rất nhỏ mà Đà Nẵng liên tục đem đến cho du khách cũng đủ thấy, tư duy làm du lịch của thành phố này luôn luôn là “đi trước đón đầu”.

Đón đầu xu thế du lịch lễ hộ

Vẫn với tư duy đó, năm 2017, Đà Nẵng đi đầu cả nước khi tự biến mình thành “thành phố pháo hoa”, với việc chuyển đổi cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức hai năm một lần, trong hai ngày, thành Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF 2017) kéo dài suốt hai tháng hè, mỗi năm một lần.

Bước tiến đầy táo bạo này một lần nữa khẳng định tư duy làm du lịch sáng suốt của lãnh đạo thành phố, bởi du lịch lễ hội đang là xu thế trên thế giới. Nhìn rộng ra, những năm gần đây, rất nhiều quốc gia phát triển loại hình du lịch đầy màu sắc văn hóa rực rỡ này, từ Thái Lan, Malaysia, Singapore đến Nhật Bản, Ấn Độ, hay Philippines… Nhật Bản có Lễ hội pháo hoa bên hồ Toya Long-Run (Hokkaido) kéo dài 6 tháng. Hàn Quốc cũng nổi tiếng với lễ hội pháo hoa Pohang kéo dài cả tuần lễ. Đà Nẵng kỳ vọng với DIFF 2017 thành phố sẽ không chỉ đem đến những trải nghiệm mới mẻ hấp dẫn cho du khách, mà còn biến pháo hoa thành thương hiệu cho du lịch thành phố.

Với những gì mà DIFF 2017 hứa hẹn sẽ làm, kỳ vọng đó là hoàn toàn có cơ sở. Những thông tin sơ bộ về nội dung cho thấy một DIFF hấp dẫn tới từng chương trình hưởng ứng. 5 chương trình chính được xây dựng theo chủ đề Ngũ hành, gồm 5 đêm Hỏa, Thổ, Kim, Thủy, Mộc với sự tham gia trình diễn so tài của 8 đội tuyển tới từ các quốc gia hàng đầu về pháo hoa như Anh, Úc, Áo, Thụy Sỹ, Trung Quốc... Pháo hoa sẽ thắp sáng trời đêm Đà Nẵng trong hai tháng.

Xen kẽ giữa các chương trình trọng điểm là nhiều chương trình đồng hành và hưởng ứng cũng không kém phần hoành tráng. Cuộc thi đầu bếp DIFF Masterchef 2017 sẽ là một lễ hội ẩm thực chưa từng có ở Việt Nam. Lễ hội carnival DIFF 2017 với những xe hoa được trang trí độc đáo, những chương trình nghệ thuật mini thú vị và chương trình giao lưu với các đoàn nghệ sỹ các nước, âm nhạc đường phố sôi động thôi thúc du khách hòa mình vào đoàn diễu hành và cuốn theo những vũ điệu bất tận… Mùa hè 2017 được khắc họa với đủ sắc màu lễ hội, ở thành phố biển Đà Nẵng.

Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút 2 triệu lượt khách của du lịch thành phố trong dịp lễ hội này. Nhưng những người lạc quan với sức hấp dẫn của DIFF thì cho rằng, mục tiêu đó sẽ được vượt xa, và con đường trở thành thành phố pháo hoa của Đà Nẵng đang đến rất gần.

Nguồn: http://dantri.com.vn/vòng-quay-du-lịch/du-lịch-đà-nẵng-đối-bùng-nổ-từ-diff-2017-20170208190136169.htm